- Details
-
Written by .....Computer science 52/12 & 52/13
การประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา
ความจำเป็นและวัตถุประสงค์ของการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดให้มีระบบและการประเมินการประกันคุณภาพศึกษาภายใน
- กระทรวงศึกษาประกาศใช้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) เพื่อเป็นการประกันคุณภาพการจัดการศึกษา และบัณฑิตในแต่ละระดับคุณวุฒิและสาขาวิชาในระดับอุดมศึกษา ให้มีคุณภาพในระดับมาตรฐานเดียวกัน
- เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่สังคมว่า มหาวิทยาลัยสามารถพัฒนาองค์ความรู้และผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานที่กำหนดและตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศได้ในระดับสากล
- เพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของภาควิชา คณะวิชาหรือหน่วยงาน และให้หน่วยงานทราบสถานภาพของตนเองอันจะเป็นแนวทางในการพัฒนา เสริมจุดแข็งและพัฒนาจุดที่ควรปรับปรุงคุณภาพไปสู่เป้าหมาย
- เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถาบันอุดมศึกษามีข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการสนับสนุนกรจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และให้ข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
บทบาทและหน้าที่ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษต่อการประกันคุณภาพการศึกษา
- มีความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา
- มีความรู้ความเข้าใจภาพรวมขององค์กรหรือหน่วยงาน ทั้งในด้านข้อมูลพื้นฐาน ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และการดำเนินกิจกรรมในด้านต่างๆ
- ตระหนักในบทบาทและหน้าที่ของตนเองและให้ความร่วมมือในการประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้การประกันคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

แผนการประกันคุณภาพ 1 มิถุนายน 2554 – 31 พฤษภาคม 2555
องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินงาน
- จัดทำตารางความสอดคล้องของแผนยุทธศาสตร์โปรแกรมวิชา กับแผนคณะฯ มหาวิทยาลัย
- จัดทำตารางแสดงตัวชี้วัดและเป้าหมายในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์โปรแกรมวิชา ปี 2554-2555
- จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
- อาจารย์ทุกท่านกรุณาส่งสรุปโครงการที่ดำเนินไปทุกครั้ง (1 เดือนหลังทำโครงการ) จะขอให้รายงานผลแก่ที่ประชุมเทอมละ 1 ครั้ง เพื่อหาแนวทางปรับปรุงในการจัดครั้งต่อไป และแนวทางในการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงานประจำปี—บันทึกการประชุม
องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต
ตัวบ่งชี้ 2.1 ระบบและกลไกการพัฒนาหลักสูตร
- สำเนาคำสั่งแต่งตั้งกรรมการหลักสูตร
- บันทึกการวิภาคหลักสูตร
- บันทึกการประชุมการปรับปรุงหลักสูตร
ฯลฯ
ตัวบ่งชี้ 2.2 อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ตารางจำแนกวุฒิการศึกษาของอาจารย์
ตัวบ่งชี้ 2.3 อาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ตารางจำแนกอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ตัวบ่งชี้ 2.6 ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน (หน้า 117)
- มคอ 3 และ มคอ 5 – ข้อเสนอแนะสำหรับอาจารย์ใหม่ เวลาออกแบบ มคอ 3 ดูหลักการจัดการเรียนการสอนในคู่มือตั้งแต่หน้า 117 เพื่อจะได้จัดกิจกรรมได้สอดคล้องกับข้อกำหนด ต่างๆ
- ใน มคอ 3 ขอให้ทุกท่านเขียนเพิ่มว่าได้นำผลการประเมินจากนักศึกษา หรือ ใน มคอ 5 มาปรับปรุงในการทำ มคอ 3 อย่างไร
- หัวข้อที่ 3 หน้า 118 รายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย --หากวิชาที่ท่านสอนสามารถสอดแทรกสิ่งเหล่านี้เป็นรูปธรรมได้ เช่น วิชา การศึกษาเอกเทศ การจัดค่ายภาษาอังกฤษ การวิจัยในชั้นเรียน กรุณาเขียนให้เห็นอย่างชัดเจนใน มคอ 3 และแนวการสอน
- หัวข้อที่ 5 ในคู่มือหน้า 119 มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โปรแกรมวิชาขอส่งเสริมให้อาจารย์ทำวิจัยในชั้นเรียนทุกเทอมการศึกษา หรือหนึ่งเรื่องต่อปีการศึกษา
- หัวข้อที่ 5 ในคู่มือหน้า 119 โปรแกรมวิชาจะต้องจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการวิจัยและประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนระหว่างอาจารย์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
- แนวการสอน – ส่งทุกภาคเรียนดังเช่นที่ผ่านมา
ตัวบ่งชี้ 2.7 ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนตามคุณลักษณะของบัณฑิต (หน้า 120)
- จัดหาหลักฐานคำของบประมาณ และการอนุมัติงบประมาณในการจัดทำหลักสูตร
- หัวข้อที่ 3 หน้า 121 มีการส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศ และงบประมาณที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต โปรแกรมวิชาจะดำเนินการดังนี้2.1 จัดให้นักศึกษาวิชาเอก ได้เข้าใช้ห้องคอมพิวเตอร์ได้ในช่วงที่ไม่มีการเรียนการสอน ---จัดทำตารางการใช้ห้อง และให้นักศึกษาลงชื่อเวลาที่เข้าใช้
2.2 จัดทำเว็ปไซต์ของโปรแกรมวิชาให้เสร็จภายในต้นเทอม 2/2554 เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์มีการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เช่น ลงข่าวสารการประชุมทางวิชาการ การแข่งขัน ให้อาจารย์เขียนสรุปสาระจากการสัมมนา และนักศึกษาแต่ละหมู่เรียนผลัดกัน post คำศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์ เผยแพร่คุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาที่ต้องการส่งเสริม (ตามตัวบ่งชี้ที่ 2.8 ข้อ 2) เป็นต้น
- หัวข้อที่ 4 หน้า 121 มีระบบและกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ โปรแกรมวิชาขอความกรุณาอาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่สามารถสอดแทรกกิจกรรมดังกล่าว เขียนระบุกิจกรรมเหล่านี้ใน มคอ 3 และ มคอ 5 และแนวการสอนของท่าน เช่น วิชาการศึกษาเอกเทศ ในภาค 1/2554 นี้ อ. ณัฐกฤตา ได้พานักศึกษาเข้าร่วมประชุม NPRU แล้ว และได้จัดกิจกรรมที่ฝึกทักษะการนำเสนอผลงานทางวิชาการ และได้สนับสนุนให้นักศึกษาส่งผลงานทางวิชาการให้ที่ประชุมวิชาการต่างๆ พิจารณา – ทำโครงการ
ตัวบ่งชี้ที่ 2.8 ระดับความสำเร็จของการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่จัดให้กับนักศึกษา
1. จัดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่นักศึกษา – รายละเอียดประชุมในโอกาสต่อไป—ทำโครงการ
องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา (หน้า 123)
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร
- จัดทำฐานข้อมูลนักศึกษา
- ข้อที่ 4 หน้า 125 จัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่าและมีช่องทางให้เขาได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการให้บริการ – ทางเว็ปไซต์
และขอให้ อ. ที่ปรึกษา ปี 4 และ 5 เก็บฐานข้อมูลศิษย์เก่า
- ข้อที่ 5 หน้า 125 จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า -- ประชาสัมพันธ์ทางเว็ปไซต์ให้ศิษย์เก่าเข้าร่วมโครงการสัมมนาการสอน ในภาค 2/2554 หรือในภาคอื่น เช่น TOEIC ให้ลงนามและเก็บภาพถ่ายเป็นหลักฐาน
- จัดทำแบบสอบถามประเมินคุณภาพการให้บริการ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการที่สนองความต้องการของนักศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา
โปรแกรมวิชา ทำข้อ 4 และ 6 ไม่ได้
องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย (หน้า 129)
ข้อคิดเห็นจากกรรมการประเมินรอบที่ผ่านมาคือ ขาดกลไก หรือวิธีการส่งเสริม -- วางแผนการส่งเสริมการทำวิจัยของอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม
องค์ประกอบที่ 5 การบริการวิชาการแก่สังคม (หน้า 135)
- หัวข้อที่ 2 -- หลักฐานจากรายวิชาค่ายภาษาอังกฤษ ของ อ. Imelda
- หัวข้อที่ 3 – หลักฐานจากรายวิชาการศึกษาเอกเทศ
- หัวข้อที่ 4 และ 5 บูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย – วิชาค่ายภาษาอังกฤษ อาจารย์ผู้สอนทำวิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษาหน้า
- กรรมการจัดแผนการบริการวิชาการและประเมินผล ตลอดจนประชาสัมพันธ์
องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (หน้า 137)
หัวข้อที่ 2 หน้า 137 – รายวิชาวัฒนธรรมผู้พูดภาษาอังกฤษ ภูมิหลังฯ และการสอนวัฒนธรรมฯ ขอให้ผู้สอนเขียนเพิ่มใน มคอ และแนวการสอนว่านักศึกษาต้องจัดกิจกรรมเทศกาลต่างๆ โดยให้นักศึกษาเขียนโครงการส่งอาจารย์ และโปรแกรมวิชา มีการประเมินโครงการโดยผู้สอน นักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรม และคณะกรรมการ เพื่อนำผลไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (มคอ 5) และปรับปรุงแผนอย่างต่อเนื่อง

แผนการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ ปี 2554-2555
ระยะเวลา
|
แผนการดำเนินการ
|
มิถุนายน-สิงหาคม 2554
|
ประชุม สังเคราะห์จุดอ่อนและแนวทางแก้ไข
|
กันยายน-พฤศจิกายน 2554
|
จัดทำแผนปฏิบัติงาน Improvement Plan
|
ธันวาคม 2554
|
ติดตาม ควบคุม ดำเนินการ จัดทำรายงานการประเมินตนเอง และจัดเก็บหลักฐานตามตัวบ่งชี้ (รอบ 6 เดือน)
|
มกราคม-มีนาคม 2555
|
ประชุม สังเคราะห์จุดอ่อนและแนวทางแก้ไข
|
เมษายน-พฤษภาคม 2555
|
ติดตาม ควบคุม ดำเนินการ จัดทำรายงานการประเมินตนเอง และจัดเก็บหลักฐานตามตัวบ่งชี้ (รอบ 1 ปี)
|
มิถุนายน 2555
|
รับการตรวจประเมินตามข้อซักถามของกรรมการ
|
มิถุนายน-กรกฎาคม 2555
|
ดำเนินการสรุปผลการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
|
สิงหาคม 2555
|
สังเคราะห์ผลการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
|

แนวปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ ปี 2554-2555
ผู้กำกับดูแลตัวบ่งชี้และผู้รวบรวมข้อมูล
ประกอบด้วย
ประธานโปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ
อาจารย์โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ
หน้าที่
- ประชุม สังเคราะห์จุดอ่อนและแนวทางแก้ไข ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
- จัดทำแผนปฏิบัติงาน Improvement Plan
- ติดตาม ควบคุม ดำเนินการ และจัดเก็บหลักฐานตามตัวบ่งชี้
- รับการตรวจประเมิน ตามข้อซักถามของกรรมการ
- ดำเนินการสรุปผลการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
- สังเคราะห์ผลการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
